Lượt xem: 732
Mỹ phẩm - con dao hai lưỡi
Trong những năm gần đây, khi đời sống xã hội ngày được nâng cao, việc sử dụng mỹ phẩm để làm đẹp cũng trở thành nhu cầu cần thiết, đặc biệt là đối với phái nữ. Tuy nhiên, mỹ phẩm cũng như con dao hai lưỡi, nếu sử dụng đúng cách sẽ phát huy tác dụng vốn có, ngược lại thiếu hiểu biết sẽ khiến bạn trở thành nạn nhân của nó.

Dùng mỹ phẩm trang điểm là một nhu cầu không thể thiếu của phụ nữ. Khi ra ngoài, phụ nữ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều khi được trang điểm, tuy nhiên, không phải lúc nào việc sử dụng mỹ phẩm cũng an toàn. Hiện nay, tại các chợ, siêu thị, cửa hàng,... mỹ phẩm được bày bán với rất nhiều loại và nhãn hiệu mà theo như quảng cáo thì loại nào cũng làm “da trở nên đẹp mịn màng”, “da trắng sáng, tẩy tế bào chết”,... Người tiêu dùng thường không biết da mình hợp với loại mỹ phẩm nào nên cứ nghe người bán quảng cáo, bạn bè giới thiệu là mua về xài thử. Hậu quả là có người bị dị ứng do mỹ phẩm: ngứa, phát ban mụn trứng cá, chàm, tăng sắc tố da, rối loạn về tóc, móng hay phản ứng toàn thân.

            Tất cả mỹ phẩm làm đẹp như mỹ phẩm chăm sóc da, tóc, móng đều chứa rất nhiều thành phần hóa chất: các chất bảo quản, chất tạo mùi (hương liệu), chất tạo bọt, chất tẩy, chất tạo màu, các loại dầu khoáng. Bên cạnh đó, hiện cũng có nhiều dòng sản phẩm sản xuất từ thiên nhiên, theo nhà sản xuất thì không hương liệu, không chứa những thành phần gây hại, nhưng thực tế vẫn có khả năng gây dị ứng cho những người có cơ địa dị ứng. Đối với những sản phẩm không đạt chất lượng, nếu sử dụng lâu dài da dễ bị những biến chứng như: teo da, giãn mạch máu ở da, sạm nám, phát ban, mụn trứng cá,… Vì vậy, để vừa đẹp vừa an toàn thì đòi hỏi phải cẩn trọng khi dùng mỹ phẩm, không quá lạm dụng, lệ thuộc vào mỹ phẩm. Sau đây là một số điều cần lưu ý khi sử dụng mỹ phẩm:

-          Chỉ sử dụng khi nào thật cần thiết, nên chọn lựa những sản phẩm có uy tín, chất lượng.

-          Phải chọn sản phẩm còn bao bì, nhãn mác, nên lưu ý ngày sản xuất và thời hạn sử dụng của nó.

-          Cần thử phản ứng trước khi sử dụng mỹ phẩm, nhất là với những mỹ phẩm mới sử dụng lần đầu tiên.

-          Không chia sẻ hay dùng chung mỹ phẩm với bất cứ ai, vì nó tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm, tăng cường nguy cơ kích ứng da, dị ứng.

-          Đối với những người có cơ địa dị ứng như hen, viêm mũi dị ứng, chàm thì cẩn thận khi sử dụng, vì đôi khi những hương liệu có trong mỹ phẩm có thể khiến bệnh nặng hơn.

-          Nếu có vấn đề gì về da, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu trước khi sử dụng.

-          Khi sử dụng mỹ phẩm mà có biểu hiện ngứa, đỏ da, xuất hiện mụn nước,… thì nên ngưng ngay sản phẩm đó và nên đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu.

-          Không nên lạm dụng những sản phẩm dưỡng da làm trắng có hiệu quả nhanh tức thì.

-          Chọn lựa sản phẩm sao cho phù hợp với từng loại da, cơ địa.

-          Nên vệ sinh đồ trang điểm thường xuyên, ít nhất một tuần một lần.

-          Những sản phẩm khi bị biến đổi màu hoặc có mùi thì nên bỏ đi.

-          Đối với những người đã từng bị dị ứng với một loại mỹ phẩm nào đó thì tuyệt đối không sử dụng lại.

Nói chung, chúng ta nên tránh lạm dụng mỹ phẩm vì trên thực tế, không có loại mỹ phẩm nào bổ dưỡng cho da cả. Bên cạnh những lợi ích mà mỹ phẩm mang lại thì phản ứng dị ứng do mỹ phẩm cũng khá nhiều. Vì vậy, khi sử dụng mỹ phẩm cần thận trọng để đảm bảo sự an toàn cho da và đạt hiệu quả mong muốn.


LAM TUYỀN

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 308
  • Hôm nay: 626
  • Trong tuần: 3 241
  • Tất cả: 1030512
Cơ quan chủ quản: Sở Y Tế tỉnh Sóc Trăng
Địa chỉ: Số 6 đường Châu Văn Tiếp, P.2, TP.Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299.3822576, Fax: 0299.3825323, Email: soyte@soctrang.gov.vn 
Ghi rõ nguồn thông tin điện tử Sở Y Tế (soyte.soctrang.gov.vn) khi trích dẫn lại tin từ địa chỉ này.